Ca sĩ Trang Viên ra mắt nhạc phẩm mới: “Ân tình Hưng Yên”

Trang Viên sinh ra và lớn lên tại Tuyên Quang, đã từng là cô giáo, công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Không chỉ với vai trò là một CEO, Trưởng ban Truyền thông Tạp chí Khoa học phát triển nông thôn, Trang Viên còn được khán giả biết đến là một người có tâm hồn thi sĩ, người viết nhạc, đã sáng tác một số ca khúc ấn tượng như: Màu hoa chiến công, Trọn một đời thương, Khát quê, Hương quê, Xuân trong lời đá…

Hưng Yên được biết đến là một miền quê nằm ở tả ngạn sông Hồng, thuộc châu thổ đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam, trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, nằm liền kề với Thủ đô Hà Nội; là tỉnh không có tài nguyên rừng, núi, biển nhưng được thừa hưởng từ tạo hóa thổ nhưỡng phù sa của sông Hồng để trồng lúa, đặc biệt đây là quê hương của quả nhãn lồng nổi tiếng. Trang Viên đã từng được tìm hiểu về lịch sử quê hương Hưng Yên.

ssz-1675911765.jpg

Trong chuyến công tác gần đây, khi Trang Viên đi qua miền đất Hưng Yên và đọc được bài thơ “Ngọt ngào Hưng Yên” của thi sĩ, nhạc sĩ, nhà báo Tào Khánh Hưng, cảm hứng sáng tác trong Trang Viên đã trỗi dậy và thôi thúc Trang Viên sáng tác một ca khúc mới mang tên “Ân tình Hưng Yên” để nói lên vẻ đẹp về tự nhiên, xã hội, lịch sử, văn hóa, con người quê hương Hưng Yên. Bài hát “Ân tình Hưng Yên” của Trang Viên đã gây ấn tượng sâu sắc, như là một cầu nối giữa thiên nhiên - con người - quê hương, giữa lịch sử - hiện tại - tương lai.

d2-1673928632.jpg

Ca sĩ Trang Viên 

Mở đầu ca khúc, Trang Viên đã thay mặt cho người Hưng Yên gửi một mời chào đến du khách mọi miền trong và ngoài nước nhưng lại được chuyển thể bởi những ca từ rất tinh tế, khéo léo và tình cảm qua một câu hỏi của một chàng trai dành cho cô gái: “Hỡi cô cắt cỏ bên sông/ Có muốn ăn nhãn thì lồng sang đây”. Với cách dùng ca từ như vậy, ngay lập tức Trang Viên đã chạm thẳng vào xúc cảm của khán thính giả, làm khán thính giả như được hòa nhập tâm hồn vào bức họa đồng quê Hưng Yên đa màu.

ss1-1675911685.jpg

Ca sĩ Trang Viên 

Màu đầu tiên của bức họa đồng quê Hưng Yên đó là “màu vàng lịch sử” của miền quê ven sông Hồng vốn vô cùng trù phú, giàu bản sắc văn hoá: “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến/ Trăng soi nguyệt hồ, đền Mẫu linh thiêng/ Văn miếu Xích Đằng hội thi năm ấy/ Truyền thuyết “Chử Đồng Tử - Tiên Dung” sáng mãi một tình yêu”... Quá trình hình thành và phát triển đã để lại cho Hưng Yên tài sản vô cùng quý giá là những di tích lịch sử văn hóa, lễ hội đặc sắc, làng nghề thủ công truyền thống, đặc sản văn hóa ẩm thực, có dòng sông Hồng đỏ lặng phù sa gắn với câu chuyện tình “Chử Đồng Tử - Tiên Dung”. 

a1-1675867247.jpg

Nhà báo Tào Khánh Hưng - PTBT báo Xây Dựng

Khu di tích quốc gia đặc biệt phố Hiến được nhiều du khách biết đến với 16 di tích đặc biệt có giá trị, trong đó có chùa Chuông - một ngôi chùa cổ được mệnh là “Phố Hiến đệ nhất danh thắng”. Văn miếu Xích Đằng - biểu tượng tôn vinh truyền thống khoa bảng, truyền thống hiếu học của người Hưng Yên xưa và nay; đền Mẫu linh thiêng với cây sanh - đa - si cổ thụ đã hơn 700 năm tuổi; đình, chùa Hiến - nơi có cây nhãn tổ hơn 300 năm tuổi; đền Thiên Hậu, Võ Miếu, Đông Đô Quảng Hội là những di tích mang đậm màu sắc kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc của Trung Hoa… và còn nhiều di tích khác với những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc có sức thu hút du khách. Đây là những tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn rất phong phú đang được tỉnh Hưng Yên khai thác để phát triển ngành công nghiệp không khói.

s2-1672936633.jpg

Ca sĩ Trang Viên 

Những câu hát tiếp theo của nhạc phẩm như những “sắc xanh yên bình” trong bức tranh toàn cảnh về đồng quê Hưng Yên. Người dân Việt Nam nói chung đều tảo tần, lao động cần cù dựng xây cuộc sống nhưng trong bức tranh về đất và người Hưng Yên qua những ca từ của bài hát, Trang Viên vẫn lột tả được sự khác biệt, độc đáo riêng có của quê hương Hưng Yên. Con người và sản vật nơi đây gắn bó, hoà quyện đến mức thành “số phận” như là “duyên tiền định”. Con người ấy làm ra sản vật ấy, sản vật ấy chính là sự kết tinh của bản chất con người nơi đây, đẹp đến nức cao cả, quyến rũ như hương của sen, ngọt của nhãn: “Người Hưng Yên một nắng hai sương/ Cho ngát hương sen cho ngọt nhãn lồng”.

Đồng thời, Trang Viên cũng bày tỏ sự vui mừng khi quê hương Hưng Yên đã phát huy được những thành tựu trong công cuộc đổi mới toàn diện, xóa đói giảm nghèo, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, làm nền tảng để xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp sinh thái - nông thôn hiện đại - nông dân văn minh”, mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân, góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam gấm hoa dưới ánh sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh:  “Đồng xanh bao la rộn ràng lúa hát/ Đường rộng thênh thang nắng vàng nhà máy hút cao/ Nhìn quê hương đổi mới thênh thang no ấm yên vui khắp xóm khắp làng/ người dân Hưng Yên Ơn Đảng Ơn Bác dựng xây non sông tươi đẹp rạng rỡ gấm hoa”. 

Bên cạnh “màu vàng lịch sử” và “màu xanh yên bình” của miền quê Hưng Yên, Trang Viên không quên nhấn mạnh vào trong bức tranh nơi đây những “màu đỏ chiến công” của miền đất địa linh nhân kiệt, sản sinh ra biết bao người con ưu tú của dân tộc, cống hiến trọn đời cho đất nước qua các thời kỳ lịch sử: “Gương sáng trung kiên bao đời người con Bãi Sậy/ Vinh danh ngàn đời du kích Hoàng Ngân”. 

ss2-1675911692.jpg

Ca sĩ Trang Viên 

Kế thừa, gìn giữ phẩm chất anh hùng cách mạng của các thế hệ cha anh trong những cuộc kháng chiến vệ quốc trước đây vào công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ mới, người dân Hưng Yên quyết tâm bảo vệ những thế mạnh mà tự nhiên ban tặng cũng như giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị tinh thần, văn hóa, lịch sử, chính trị, xã hội được hun đúc bao đời trong cốt cách của người dân Hưng Yên: “Sông Hồng phù sa ngút ngát mênh mông/ Ngân nga điệu chèo rộn ràng câu hát dân ca”. “Màu đỏ chiến công” này còn được sẽ còn được truyền lại cho các thế hệ người Hưng Yên trong tương lai.

ss3-1675911697.jpg

Ca sĩ Trang Viên 

Cảm phục, tự hào với những chiến công của miền quê Hưng Yên và sâu nặng tình cảm với người dân nơi đây, Trang Viên đã khép lại bài hát về đất và người Hưng Yên yêu thương với những ca từ khắc sâu cảm xúc: “Hưng Yên, Hưng Yên vẻ vang sử sách/ Địa linh nhân kiệt mãi mãi còn ghi/ Hưng Yên quê hương ân tình sâu nặng/ tha thiết tình người/ Hưng Yên quê hương tôi”.

tt1-1675911915.jpg

Có thể thấy, bài hát “Ân tình Hưng Yên” của Trang Viên đã khắc họa được khá đầy đủ những nét đẹp của đất và người Hưng Yên với những ca từ được lựa chọn kỹ lưỡng hòa trong giai điệu vừa mộc mạc mang âm hưởng dân ca vừa có nét tươi mới hiện đại. MV “Ân tình Hưng Yên” đã được ra mắt. Hi vọng nhạc phẩm này sẽ được khán thính giả cả nước nói chung và người dân Hưng Yên nói riêng đón nhận và nâng niu như một món quà của sự tri ân và hi vọng.

Trân trọng mời quý khán thính giả thưởng thức Bài hát “Ân tình Hưng Yên” - một sáng tác mới của Trang Viên:

 

 

Quang Thanh

Link nội dung: https://ceotrangvien.vn/ca-si-trang-vien-ra-mat-nhac-pham-moi-an-tinh-hung-yen-a8953.html