CHÚC MỪNG 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH

26/03/2023 14:28

picture1-1679819232.png

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 là một ngày đặc biệt đối với mỗi thanh niên Việt Nam. Cùng Trang Viên tìm hiểu chi tiết về nguồn gốc, ý nghĩa và những điều cần biết về ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua bài viết sau nhé!

1. NGÀY 26/3 LÀ NGÀY GÌ?

26/3 là ngày thành lập chính thức Đoàn thanh niên Cộng sản Đông Dương sau đổi tên thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Vì vậy, ngày 26/3 hằng năm thường tổ chức để kỷ niệm ngày thành lập Đoàn được gọi là Ngày thành lập Đoàn. Hay nói ngắn gọn, 26/3 chính là ngày Thành lập Đoàn.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị - xã hội do Đảng Cộng sản và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập ra. Từ đó lãnh đạo, rèn luyện những mầm non tương lai cho đất nước.

Đoàn thanh niên bao gồm các bạn trẻ thanh niên tiên tiến, luôn phấn đấu vì lý tưởng, mục tiêu dân tộc. Là độc lập gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân chủ, văn minh, xã hội công bằng dân giàu, nước mạnh.

Đây cũng là một tổ chức được xem như nơi ươm mầm cho đội ngũ cán bộ Đảng Cộng Sản trong tương lai. Được vận hành theo mô hình hành chính đầy đủ chức danh biên chế ăn lương như mô hình nhà nước khác từ trung ương đến cấp xã, phường.

2. LỊCH SỬ RA ĐỜI NGÀY 26/3 VÀ CÁC LẦN ĐỔI TÊN

Sau khi đã tìm hiểu khái niệm về ngày 26/3 là ngày gì, thì lịch sử ra đời ngày thành lập Đoàn chính là cột mốc gắn liền với hành trình đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhận thấy tầm ảnh hưởng quan trọng của thanh niên trong công cuộc xây dựng đất nước, Bác cho rằng điều cần thiết hiển nhiên nhất sau việc thành lập Đảng Cộng Sản chính là thành lập một tổ chức cho Thanh thiếu niên.

Vào tháng 6 năm 1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định thành lập Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội với 9 thành viên. Tới năm 1926 số thành viên đã lên tới 26 thành viên bao gồm những cái tên nổi bật như anh hùng Hồ Tùng Mậu, anh hùng Lê Hồng Phong…

Khi phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh thành công và Đảng Cộng Sản ra đời thì tổ chức thanh niên mới chính thức phát triển mạnh mẽ góp máu thịt của mình vào công cuộc bảo vệ, giải phóng đất nước.

Hội nghị lần thứ 2 diễn ra từ ngày 20/3 đến 26/3 năm 1931 tại Hà Nội, đã bàn bạc quyết định những vấn đề quan trọng đối với công tác Thanh niên tại Đông Dương quyết định thành lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Đông Dương.

Tại Đại hội toàn quốc lần thứ 3 từ ngày 22/3 đến 25/3 năm 1961, tất cả đại biểu quốc hội đã đồng ý lấy ngày 26/3 năm 1931 là ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản. Hằng năm vào ngày 26/3 trở thành ngày kỷ niệm lớn đặc biệt ý nghĩa của Thanh Niên Việt Nam.

Không chỉ có nguồn gốc ra đời vẻ vang mà Đoàn Thanh niên cũng đã trải qua nhiều cột mốc phát triển, đổi tên giúp phù hợp với nhiệm vụ và yêu cầu của từng thời kỳ cách mạng cụ thể như sau:

- Được thành lập vào ngày 26/3 năm 1931, với tên gọi là Đoàn thanh niên Cộng sản Đông Dương duy trì cho đến năm 1936.

- Từ 1937 đến năm 1939, trong lúc Đảng định ra đường lối cách mạng mới đề cao phương pháp tổ chức đấu tranh tại Hội nghị Trung ương Đảng vào tháng 5/1935. Để phù hợp với tình hình đó, Đoàn thanh niên Cộng sản Đông Dương cũng được đổi tên thành Đoàn thanh niên Dân chủ Đông Dương.

- Từ tháng 11/1939 đến năm 1941, nhiệm vụ hàng đầu là đẩy nhanh cách mạng giải phóng dân tộc, giai cấp. Đoàn thanh niên Dân chủ Đông Dương tiếp tục được đổi tên thành Đoàn thanh niên Phản đế Đông Dương.

- Từ tháng 5/1941 đến năm 1956, Hội nghị Trung Ương Đảng lần thứ 7 đưa ra mục đích chính là cứu quốc. Đoàn thanh niên được mang tên mới là Đoàn thanh niên Cứu quốc Việt Nam.

- Từ 25/10/1956 đến 1970, trong niềm vui hân hoan miền Bắc hòa bình, Đoàn thanh niên chủ trương xây dựng thành một tổ chức đắc lực to lớn, vững mạnh đã tiếp tục khoác lên cái tên Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam.

- Từ tháng 2/1970 đến tháng 11/1976, Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. Đoàn thanh niên lấy tên là Đoàn thanh niên Lao động Hồ Chí Minh nhằm ghi nhớ công lao vĩ đại của Bác Hồ.

- Từ tháng 12/1976 đến nay, trải qua biết bao nhiêu khó khăn và thử thách cuối cùng miền Nam đã chính thức được giải phóng thống nhất đất nước. Trong kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên 26/3 năm 1976. Tất cả cùng nhau thống nhất chọn tên Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh làm tên chính thức.

3. Ý NGHĨA NGÀY 26/3

Ngày 26/3 là ngày mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Không chỉ là một ngày lễ kỷ niệm vai trò của lực lượng thanh niên trong sự nghiệp xây dựng cách mạng mà còn là ngày để tất cả nhìn lại sự trưởng thành của thế hệ tương lai, thế hệ thanh niên trẻ trong sự nghiệp phát triển xây dựng Tổ Quốc ngày một tốt đẹp.

Tới nay, Đoàn đã tập hợp những thanh niên yêu nước nhiệt huyết được rèn luyện qua các thời kỳ cùng cống hiến cho đất nước từ hành động nhỏ đến lớn, hết lòng phục vụ nhân dân và tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Trải qua suốt 92 năm phát triển, Đoàn thanh niên tự nhận thức phải luôn tiếp tục phát huy không ngừng bản chất đoàn viên trung thành, tổ chức động viên những bạn trẻ, thường xuyên bổ sung lực lượng, lớp học đoàn viên đặc biệt nhất chính là bốn truyền thống quý báu:

Một là, truyền thống yêu nước, yêu Tổ quốc, trung thành tuyệt đối với Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân.

Hai là, truyền thống xung phong, không ngại khó khăn, thử thách tình nguyện xung kích cách mạng. Luôn sẵn sàng cho các nhiệm vụ mà Đảng giao phó.

Ba là, truyền thống đoàn kết tương thân tương ái, không gây chia rẽ trong nội bộ. Phải biết yêu thương, giúp đỡ nhau với tấm lòng nhân đạo cao cả.

Bốn là, truyền thống ham học, ham tìm tòi, hiểu biết. Luôn phải có ý chí vượt khó, học tập cần cù, sáng tạo. Mang hoài bão lớn dám nghĩ, dám làm.

Với ý nghĩa đó mỗi thanh niên đoàn viên luôn tự hào làm theo những truyền thống tốt đẹp nhằm viết nên trang sử dân tộc. Thể hiện sức trẻ, sức khỏe, tinh thần tiên phong, trách nhiệm của mình xây dựng đất nước văn minh sánh ngang với các cường quốc năm châu.

Bài ca "Tự nguyện" mà Trang Viên thể hiện sau đây sẽ là món quà, cũng là thông điệp mà Trang Viên muốn gửi đến tất cả các bạn thanh niên Việt Nam cũng như những người làm công tác thanh niên:

 

Quang Thanh
098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ