Cùng Viên Hoàng Gia giải mã "xá lợi Phật"

04/09/2023 10:10

Tín ngưỡng tôn thờ xá lợi đã có từ thời Đức Phật Thích Ca, nhất là sau khi Phật nhập niết bàn và hỏa thiêu xuất hiện rất nhiều viên ngọc lấp lánh. Kể từ đó, các Phật tử thường xuyên đến chùa để chiêm ngưỡng xá lợi, đảnh lễ xá lợi, rước xá lợi hay xây tháp cúng dường xá lợi Phật. Một số người tin rằng, xá lợi Phật còn có thần lực bên trong, có khả năng chữa bệnh cho những ai thành tâm cầu khẩn. Vậy xá lợi Phật là gì và có từ đâu? Tại sao chỉ có các vị tu sĩ mới có xá lợi còn người bình thường thì không? Hãy cùng Viên Hoàng Gia tìm hiểu về những bí ẩn xung quanh các hạt tinh thể thiêng liêng này nhé!

Xá lợi Phật là gì?

xa-loi-phat-1693760383.jpg

Xá lợi Phật hay xá lị Phật (tiếng Phạn: sarira – sharira) có nghĩa đen là “những hạt cứng”, nhưng khi được sử dụng trong các văn bản Phật giáo nó có nghĩa là “di vật” hay “mẫu vật”. Ban đầu khi nhắc đến xá lợi, người ta thường nghĩ đến xá lợi của Phật Thích Ca. Về sau, một số vị cao tăng đắc đạo sau khi chết cũng đã để lại những viên ngọc kỳ lạ này. Đây được cho là biểu hiện trình độ tâm linh của các vị tu sĩ Phật giáo.

Xá lợi được biết đến là những hạt tinh thể nhỏ long lanh nhiều màu sắc như ngọc, lửa đốt không cháy, búa đập không vỡ. Chúng được tìm thấy sau khi thân thể của các nhà sư được hỏa thiêu. Tại Hàn Quốc, những mảnh xương không bị cháy được đặt sang một bên để nghiền nhỏ, trộn với bột rồi rải xuống đất hay dòng sông. Tuy nhiên, một số viên đá kỳ lạ được gọi là xá lợi nổi bật như những viên ngọc trai, hổ phách hoặc tinh thể màu sẽ được giữ lại.

Thật thú vị, dường như những viên xá lợi không thuộc về cơ thể, nó không phải là xương hay xác thịt! Thay vào đó, ngọc xá lợi được xem như là sự chưng cất cuối cùng của một đời sống Phật giáo sống động, một sự biểu lộ vật chất của đạo đức, trí tuệ và lòng tận tụy. Người ta tin rằng, vẻ đẹp của các hạt xá lợi phụ thuộc vào mức độ chứng ngộ mà các bậc thầy đã đạt được. Các viên ngọc xá lợi thường được trưng bày trong một cái bát, chén thủy tinh hoặc tòa tháp bằng vàng nhỏ cũng như được trang trí bên trong bức tượng của các cao tăng đã qua đời.

Trong một số trường hợp đặc biệt, hạt xá lợi được cho là phát triển từ cơ thể người sống, thường là ở đỉnh cao của một kinh nghiệm tôn giáo. Ví dụ, một tu sĩ Tây Tạng có tên là Choying Dorje Rinpoche đã dành 45 năm để hành thiền về tình yêu và niềm vui. Vào cuối đời, khoảng 2.000 viên ngọc xá lợi được cho là xuất hiện trên tóc của ông ấy.

Tùy thuộc vào phần nào của cơ thể mà xá lợi phát triển, màu sắc và kích cỡ có thể khác nhau, mỗi cái có một cái tên truyền thống khác biệt. Ví dụ, xá lợi màu vàng có kích thước bằng hạt mù tạt được gọi là churira và có nguồn gốc từ gan. Trong khi đó, những viên màu trắng có liên quan đến vùng đầu, và xá lợi nyarira xuất hiện từ mô phổi.

Giống như bất kỳ di vật tâm linh khác, rất nhiều câu chuyện huyền bí đã được chia sẻ xung quanh nó. Ngọc xá lợi được biết đến như một viên ngọc bí ẩn nhất thế giới. Nó có thể lớn hơn hoặc nhỏ đi tùy thuộc vào sự tinh khiết của người đang giữ nó. Các Phật tử tin rằng, khi được đặt trên đầu, ngọc xá lợi có khả năng chữa lành bệnh tật và thanh lọc cơ thể. Dạo gần đây, một số người còn nhờ các nhà sư trì thần chú vào các viên xá lợi để mang bên mình như bùa hộ mạng.

Nguồn gốc của xá lợi Phật

1610808e-3d06-4b18-b7a5-58499fddf030-1693809498.jpeg

84.000 di vật trong đó có nhiều viên xá lợi được tìm thấy sau khi hỏa táng thân thể của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Năm 259 TCN, vua Asoka (A Dục Vương) thống nhất các quốc gia láng giềng và xem Phật giáo là tôn giáo chính. Ông tổ chức Đại hội kết tập kinh điển Phật giáo lần thứ 3 để thu thập, biên tập và xuất bản các giáo lý của Đức Phật. Ông cũng quyết định đưa các di vật và xá lợi Phật đến các khu vực khác nhau trong và ngoài nước để phổ biến Phật giáo trên toàn thế giới.

Vào năm 240 TCN, một nhóm gồm 18 nhà sư và các tín đồ đã mang 19 phần di vật đến Trung Quốc. Trong hành trình của họ, Đức Phật trong hình thái tinh thần của mình đã nói với họ rằng họ phải giấu các di vật đi, và chỉ để lộ sau khi người Trung Quốc chấp nhận Phật giáo. Các nhà sư sau đó theo hướng dẫn và chôn các hạt xá lợi Phật trong “ngôi mộ thiêng liêng”. Họ đến Trường An và gặp Tần Thủy Hoàng. Thật không may, họ bị cáo buộc là “gây rối loạn trong quần chúng và âm mưu phá hoại vương triều”. Triều đình đã đốt tất cả các kinh điển và xử lý chúng như rác. Sau đó, một vị tướng trên trời (Vajra trong tiếng Phạn) đột nhập vào nhà tù và giải cứu 18 người. Họ quyết định chia thành bốn nhóm và truyền bá đạo Phật trong bí mật theo bốn hướng với thủ đô Trường An là trung tâm. Họ hẹn gặp nhau hàng năm tại “ngôi mộ thiêng liêng” vào ngày 8 tháng 4 âm lịch, tức là ngày sinh của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Các nhà sư báo cáo, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của họ trong việc giảng dạy Phật Pháp. Các nhà sư chỉ có thể truyền dạy giáo pháp bằng miệng vì các kinh điển đã bị tiêu hủy. Cuối cùng, cái chết của họ đã kéo theo bí mật về “ngôi mộ thiêng liêng” cất giấu những viên xá lợi Phật. Phật giáo đã không thể đạt được một nền tảng vững chắc ở Trung Quốc tại thời điểm đó. Những viên xá lợi chỉ được tìm thấy vài trăm năm sau khi Phật giáo được chấp nhận tại quốc gia rộng lớn này.

Ngày nay, nhiều Phật tử từ Đông cho đến Tây bán cầu thường chiêm ngưỡng xá lợi, rước xá lợi, cung thỉnh xá lợi, đảnh lễ xá lợi và xây tháp cúng dường xá lợi Phật để bày tỏ lòng tôn kính. Hy vọng những thông tin mà Viên Hoàng Gia cung cấp có thể giúp bạn hiểu hơn về xá lợi Phật cũng như những bí ẩn xung quanh nó.

Lợi ích khi chiêm bái và tôn thờ xá lợi Phật

327cb89b-1c0b-4db2-9379-1d02585c7f79-1693809498.jpeg

Theo nhiều bậc đạo sư thì xá lợi là kết quả của quá trình tu hành khổ luyện nhiều năm. Những bậc cao Tăng có tấm lòng từ bi vĩ đại cũng như trí tuệ minh triết mới kết tụ thành xá lợi.

Do đó, Phật tử nào có dịp chiêm bái hay thỉnh xá lợi về tôn thờ sẽ giúp ích rất nhiều trên con đường tu tập. Xá lợi được cho hiện thân của chư Phật, của các bậc cao Tăng nên Phật tử tôn thờ xá lợi sẽ nhìn đó mà noi gương tu hành tinh tấn.

Ngoài ra, khi thỉnh xá lợi về nhà để tôn thờ thì không gian nhà sẽ hấp thụ được nguồn năng lượng vô cùng tích cực và bình an từ viên xá lợi lan tỏa ra. Gia chủ, vợ chồng con cái trong nhà đều hòa thuận, mạnh khỏe và yên vui.

Theo nhiều người kể lại, các viên ngọc xá lợi có thể biến hóa thành nhiều màu khác nhau, từ nhỏ thành lớn, đục trành trong khi đem về nhà thờ phượng một khoảng thời gian. Sự biến hóa kỳ diệu này được nhiều người tin rằng đến từ sự thành tâm lễ bái cũng như tinh tấn tu tập của gia chủ.

 

 

 

Quang Thanh
Bạn đang đọc bài viết "Cùng Viên Hoàng Gia giải mã "xá lợi Phật"" tại chuyên mục Viên Hoàng Gia.
098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ