Bình sữa thương hiệu BestBorn bán qua mạng: Chưa đáp ứng các quy định pháp luật để lưu hành

04/10/2020 12:28

Sau khi mua bình sữa thương hiệu BestBorn, khách hàng tìm hiểu thì phát hiện sản phẩm không có tem nhãn phụ để lưu hành sản phẩm tại Việt Nam. Đặc biệt, sản phẩm này không hề có hồ sơ công bố tại Việt Nam.

Mới đây, chúng tôi nhận được phản ánh về việc cần xác minh làm rõ sản phẩm bình sữa cho trẻ em thương hiệu BestBorn được bán bởi tài khoản facebook Phạm Kim Anh của chị T.M.A. (ngụ P.Trương Định, Q.Hai BàTrưng, TP.Hà Nội).

Trao đổi, chị A. cho biết, ngày 24/9, chị có mua online một sản phẩm bình sữa cho trẻ em nhãn hiệu BestBorn tại địa chỉ số 679 Trương Định (Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội) thông qua tài khoản facebook Phạm Kim Anh.

Xã hội - Bình sữa <a href=thương hiệu BestBorn bán qua mạng: Chưa đáp ứng các quy định pháp luật để lưu hành" src="https://media1.nguoiduatin.vn/media/tran-thanh-thang/2020/10/03/12044477212388413764747094553507089408500308n.jpg" style="width: 650px;" />

Các thông tin trên tài khoản facebook Phạm Kim Anh nói về sản phẩm.

Theo quảng cáo của tài khoản Facebook này, đây là sản phẩm bình sữa nội địa Trung Quốc đã được kiểm chứng bởi tổ chức của Mỹ và Thụy Sỹ chứng nhận. Nhưng do khá kĩ tính trong việc mua sản phẩm dùng cho con nên chị A. đã đến trực tiếp địa chỉ 679 Trương Định như quảng cáo để trực tiếp lựa chọn sản phẩm và mẫu bình ưng ý.

Đến nơi, chị gọi số hotline trên facebook nhưng không được vào nhà mà chỉ được một người đàn ông nhận là chồng của chị Phạm Kim Anh đưa cho một túi sản phẩm với số tiền phải thanh toán tiền là 330.000 đồng, không có hóa đơn hay giấy tờ thanh toán liên quan.

Khi về nhà, chị A. thấy hình thức bán hàng có dấu hiệu mập mờ, nên đã tìm hiểu và phát hiện trên sản phẩm không có tem nhãn phụ để lưu hành tại Việt Nam theo như quy định đối với các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ tại nước ngoài.

Theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP đối với sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, bản nhãn chính, nhãn dịch, bản dịch thuật có dấu của ông ty dịch thuật, bản kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm thì sản phẩm bình sữa nhãn hiệu BestBorn không đáp ứng được yêu cầu.

Theo tìm hiểu, ngoài sản phẩm bình pha sữa nhãn hiệu BestBorn, Facebook Phạm Kim Anh còn bán sản phẩm bình đun sữa Hoybell và nhiều sản phẩm dược phẩm, các loại tinh dầu bé cùng nhiều sản phẩm khác của công ty có địa chỉ tại phố Lạc Nghiệp, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội.

Xã hội - Bình sữa <a href=thương hiệu BestBorn bán qua mạng: Chưa đáp ứng các quy định pháp luật để lưu hành (Hình 2)." src="https://media1.nguoiduatin.vn/media/tran-thanh-thang/2020/10/03/1203491033782152065415043996828311949446366n.jpg" style="width: 650px; height: 377px;" />

Sản phẩm bình sữa cho trẻ em thương hiệu BestBorn

Hơn nữa, tài khoản facebook Phạm Kim Anh còn là quản trị viên của nhiều hội nhóm, diễn đàn dành cho mẹ và bé trên mạng xã hội facebook. Hầu hết các hội nhóm này đều đánh giá cao về sản phẩm bình đun sữa và bình pha sữa do facebook Phạm Kim Anh trực tiếp bán.

Để xác minh và làm rõ sự việc, PV đã tìm đến địa chỉ trên, tại số 679 Trương Định, Q.Hoàng Mai. Trao đổi với PV, anh Tú, chồng chị Kim Anh cho biết: “Thấy thị trường rộ lên thì bọn tôi nhập về bán. Nếu có vấn đề gì thì cứ kiện, chúng tôi sẵn sàng, sai bọn tôi chịu. Mà có vấn đề gì đâu, cái đấy là của bên sản xuất còn bọn tôi chỉ sai trong quá trình bán chứ không phải là người sản xuất”.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc PV có gặp và trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Phó đội quản lý thị trường số 15 của Hà Nội. Ông Thanh cho biết: “Đội quản lý thị trường luôn làm đúng trách nhiệm và kiên quyết xử lý những hành vi nhập và phân phối sản phẩm, hàng hóa không đúng vi phạm pháp luật. Đội sẽ báo cáo và cho anh em phụ trách địa bàn, xác minh thông tin khách hàng phản ánh. Tuy nhiên, do đây là bán online không có cửa hàng mà bán ở nhà nên cần xác minh rõ. Nếu mà có vi phạm sẽ kiên quyết xử lý ngay”.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, kính đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc xác minh, kiểm tra các thông tin khách hàng phản ánh để có các biện pháp xử lý đảm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dung thì thời gian gần đây, tính chất phức tạp trong các tranh chấp mua bán hàng qua mạng ngày càng gia tăng. Do vậy, khi mua hàng, khách hàng nên sử dụng phương thức đồng kiểm. Phương thức này cho phép kiểm tra hàng trước khi nhận. Trường hợp hàng nhận được là hàng giả, kém chất lượng hoặc không giống với quảng cáo, người tiêu dùng có thể từ chối. Nếu không đồng kiểm thì người mua hàng nên quay, chụp lại hình ảnh sản phẩm để có căn cứ phản ánh, khiếu nại.

Xã hội - Bình sữa <a href=thương hiệu BestBorn bán qua mạng: Chưa đáp ứng các quy định pháp luật để lưu hành (Hình 3)." src="https://media1.nguoiduatin.vn/media/tran-thanh-thang/2020/10/03/120323605328487305123108726950422470475715n.jpg" style="width: 650px; height: 280px;" />

Khi quét mã vạch thì không hiển thị được thông tin sản phẩm

Về các chế tài xử lý đối với hành vi buôn bán hàng giả, hàng cấm... theo luật sư Phạm Văn Phúc (Văn phòng luật sư Phúc và Đồng sự) cho hay, chế tài này được quy định rõ tại Điều 11 Nghị định 185/2013/NĐ-CP. Theo đó, mức phạt thấp nhất là 500 nghìn đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị dưới 1 triệu đồng, cao nhất là 50 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng hàng thật có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định ở trên nếu hàng giả thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 185/2013/NĐ- CP. Ngoài ra, người vi phạm phải chịu hình thức xử phạt bổ sung và bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả. Trường hợp buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa cũng sẽ bị xử lý theo Điều 13 Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

PV
098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ