Cách ly F0 tại nhà cần tuân thủ những điều kiện gì?

14/07/2021 13:53

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 tại TP.HCM tăng cao, chuyên gia y tế đồng ý với đề xuất thí điểm cách ly F0 tại nhà của TP.HCM.

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tại TP.HCM ngày một tăng cao hơn 1.000 ca mắc mỗi ngày. Trong khi đó, TP.HCM có 6.500 giường điều trị cho F0 có triệu chứng (1.200 giường hồi sức bệnh nhân nặng, nguy kịch) và 30.000 giường dành cho F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ với tổng số gần 20 bệnh viện điều trị Covid-19, bệnh viện dã chiến.

Trước số ca mắc Covid-19 tăng cao và số ca bệnh có triệu chứng nhẹ chiếm tới hơn 80% các ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM, nhiều ý kiến cho rằng sau khi cách ly F1 tại nhà thì nên triển khai cách ly tại nhà đối với F0.

Bởi lẽ, nhiều người lo lắng rằng tất cả F0 được đưa vào bệnh viện điều trị thì sẽ gây áp lực cho hệ thống bệnh viện. Chưa kể, nếu F0 lớn hơn và tăng lên theo ngày thì sẽ xảy ra việc thiếu nhân lực chăm sóc cho bệnh nhân nặng, quá tải…

Về đề xuất thí điểm cách ly F0 tại nhà của TP.HCM, trả lời PV, BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM cho biết bản thân bác sĩ đồng ý với việc thí điểm cách ly F0 không triệu chứng tại nhà.

“Hiện, TP.HCM đang quá tải các ca bệnh Covid-19, và tôi đồng ý với đề xuất thí điểm cách ly F0 không triệu chứng tại nhà. Và theo tôi, nên làm càng sớm càng tốt tránh quá tải, gây áp lực cho tuyến điều trị”, bác sĩ Khanh thông tin.

Chia sẻ về phác đồ điều trị của bộ Y tế với các trường hợp F0 không triệu chứng, bác sĩ Khanh cho hay, đó là theo dõi sức khỏe, uống đủ nước, cung cấp đủ chất dinh dưỡng, sinh hoạt nghỉ ngơi, thoải mái tinh thần.

"Những trường hợp F0 có thể tự theo dõi sức khỏe, tự hết bệnh hiện nay lên tới 60-70% đó là nhóm F0 gần như không có nguy cơ chuyển nặng, không có triệu chứng, người trẻ khoẻ, không béo phì, người dưới 60 tuổi không bệnh nền. Cần thống kê làm rõ nhóm nào cần theo dõi tại nhà, nhóm nào cần chăm sóc thực sự để cứu sống”, bác sĩ Khanh bày tỏ. 

Nói thêm về những điều kiện cần thiết để F0 không triệu chứng cách ly tại nhà, bác sĩ Khanh cho biết: “Những người F0 có sức khoẻ ổn định, theo dõi sức khoẻ thường xuyên tại nhà, không được ra khỏi nhà 24/24h trong thời gian cách ly. Bên cạnh đó, khi cách ly F0 phải tuyệt đối tuân thủ có phòng riêng, không ăn chung, không ngủ chung, cách xa 2 mét với người thân”.

Sự kiện - Cách ly F0 tại nhà cần tuân thủ những điều kiện gì?

Chuyên gia y tế đồng ý với việc cách ly F0 tại nhà. 

Cũng theo bác sĩ Khanh, đối với những người cách ly tại nhà thì cần chuẩn bị thêm một đường dây tư vấn để giải đáp thắc mắc khi có dấu hiệu bệnh nặng, làm sao để người bệnh có thể nhập viện điều trị khi cần thiết.

“Điều quan trọng nhất của việc cách ly tại nhà đó là không để lây thêm cho người trong nhà, cho cộng đồng. Vì thế, người cách ly tại nhà phải tuyệt đối tuân thủ các quy định đã được khuyến cáo từ ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cũng như của bộ Y tế”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Trước đó, chiều ngày 13/7, trả lời báo chí Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM cho biết ủng hộ phương án cách ly F0 không triệu chứng tại nhà theo đề xuất của TP.HCM.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, đối tượng thí điểm cách ly tại nhà là F0 không triệu chứng, bao gồm: Nhân viên y tế nhiễm Covid-19; các bệnh nhân sau thời gian cách ly và không còn khả năng lây nhiễm và những người trẻ, khỏe, có thể tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Theo: Người Đưa Tin Pháp Luật

Bạn đang đọc bài viết "Cách ly F0 tại nhà cần tuân thủ những điều kiện gì?" tại chuyên mục Làm đẹp.
098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ