Fatima Maada Bio: Đệ nhất phu nhân Sierra Leone là Hoa hậu châu Phi và là diễn viên nổi tiếng

14/03/2022 13:48

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 14 - 20/3/2022. Nhân dịp này chúng ta cùng tìm hiểu một số thông tin về Đệ nhất phu nhân Sierra Leone.  

Theo wikipedia và các nguồn tin cho thấy, bà Fatima Maada Bio là Đệ nhất phu nhân hiện tại của Sierra Leone với tư cách là vợ của Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio.

Bà sinh ra và lớn lên tại thị trấn Koidu, quận Kono ở Đông Sierra Leone, là một nữ diễn viên, nhà biên kịch và nhà sản xuất phim từng đoạt giải thưởng trong các bộ phim châu Phi có trụ sở tại Vương quốc Anh. Fatima Bio được coi là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của chồng bà Julius Maada Bio.

tt1-1647238846.jpg Bà Fatima Maada Bio và Tổng thống Sierra Leone 

Là thành viên của nhóm dân tộc Mandingo, bà sinh ra ở quận Kono với tên khai sinh là Tidankay (nhũ danh Jabbie) và Umar Jabbe. Mẹ bà là người Sierra Leone và cha bà là người Gambia.

Bà lớn lên ở Kono và học tiểu học tại trường Hồi giáo Ansarul, sau đó học tại trường trung học St Joseph Convent ở Freetown. Bà kết hôn với Rtd. Thiếu tướng Julius Maada Bio tại một buổi lễ riêng ở London vào ngày 25 tháng 10 năm 2013.

Bà có bằng Cử nhân Nghệ thuật với bằng danh dự về Nghệ thuật biểu diễn của Học viện Roehampton ở London. Bà cũng đã có bằng Cử nhân Nghệ thuật Báo chí tại Đại học Nghệ thuật, Đại học Truyền thông Luân Đôn năm 2017.

tt11-1647239000.jpg Bà Fatima Maada Bio cùng chồng tại một sự kiện ở Châu Phi

Trước khi kết hôn với Julius Maada Bio, bà đã có một sự nghiệp thành bàng trong ngành giải trí dưới cái tên thời con gái Fatime Jabbe.

Năm 2000, bà giành chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu châu Phi.

Bà bắt đầu làm việc trong ngành bàng nghiệp điện ảnh châu Phi ở London. Bà đã viết, diễn, và sản xuất các bộ phim Nollywood bao gồm "Batter", "Shameful Deceit", "Expedition Africa", "My Soul". Bà đóng vai chính trong bộ phim "Mirror Boy" và giành giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" tại lễ trao giải ZAFAA 2011.

hh123-1647267684.jpg

 Tác giả bài viết chụp ảnh lưu niệm cùng Đệ nhất Phu nhân Sierra Leone Fatima Maada Bio

Năm 2013, bà đã giành giải Pan-African "Người phụ nữ của năm" từ 'Tất cả các truyền thông châu Phi'. Năm 2013, bà giành giải nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar châu Phi ở Washington DC. Cùng năm bà đã giành giải thưởng Gathering of African Best (GAB) vì đã thúc đẩy một cái nhìn tích cực về người châu Phi trên khắp thế giới.

098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ