Trung Quốc muốn cấm giới trẻ chơi game nhập vai giết người

25/09/2021 12:35

Trước sự nở rộ của các trò nhập vai giải mã bí ẩn giết người, giới chức Trung Quốc lo rằng giới trẻ sẽ bị rối trí, thiếu minh mẫn và dễ nhầm lẫn với thực tại.

Mặc dù ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc, một số trò chơi nhập vai trực tiếp, chơi theo nhóm với chủ đề giải mã bí ẩn giết người đang bị cáo buộc sử dụng nội dung bạo lực và siêu nhiên để thu hút người tham gia, theo Sixth Tone.

Ngày 22/9, hãng thông tấn quốc gia Xinhua đã đổ lỗi cho những trò chơi này bóp méo thực tế, đồng thời gắn nhãn chúng “gây rối trí” cho những người chơi trẻ tuổi.

Bài viết được đưa ra sau khi một phương tiện truyền thông nhà nước khác gọi ngành công nghiệp game online là “thuốc phiện tinh thần” đối với thanh thiếu niên.

“Lĩnh vực mới nổi chưa được quản lý đầy đủ… Nếu nội dung của trò chơi quá đáng sợ và kịch tính, nó có thể khiến người chơi đặc biệt là trẻ vị thành niên, trở nên thiếu minh mẫn, dễ nhầm lẫn giữa cốt truyện game với thực tế và dẫn đến vấn đề tâm thần”, Xinhua trích lời một nhà tâm lý học.

tro choi nhap vai kinh di anh 1

Một nhóm bạn trẻ tụ tập để chơi trò nhập vai theo kịch bản giết người ở Tế Nam (Sơn Đông, Trung Quốc) hồi tháng 6/2020. Ảnh: People Visual.

Các trò chơi nhập vai thuộc thể loại jubensha (giết người theo kịch bản) được quảng cáo bởi các nhà sáng tạo rằng sẽ đem lại một làn gió mới trong ngành game vốn đầy rẫy sự cạnh tranh khốc liệt.

Trong những năm gần đây, các trò giải mã bí ẩn giết người nhập vai đã thu hút nhiều người chơi với đầy âm mưu phức tạp, đồng thời cung cấp một loại hình giải trí mới để các bạn trẻ giao lưu với nhau.

Nói với Sixth Tone, một chủ cửa hàng bán kịch bản game giết người ở Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết cô cung cấp khoảng 30 kịch bản với nhiều chủ đề khác nhau. 20% trong số đó chứa yếu tố kinh dị.

Trong 2 năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh thể loại game ngoại tuyến này đã tăng gấp đôi, với hơn 30.000 cơ sở tương tự hoạt động trên toàn Trung Quốc tính đến cuối năm 2020.

“Phần lớn khách hàng thích chơi các kịch bản có nội dung kinh dị… Chúng tôi cũng cung cấp máy chiếu hình ảnh 3D tại phòng chơi, mang lại trải nghiệm sống động cho khách hàng”, chủ cửa hàng ở Thượng Hải cho biết.

tro choi nhap vai kinh di anh 2

Mỗi người chơi sẽ cầm một quyển kịch bản tương ứng với nhân vật trong cốt truyện của trò nhập vai kinh dị. Ảnh: Xinhua.

Với giá trị thị trường ước tính đạt 17 tỷ NDT (2,5 tỷ USD) vào năm 2021, dữ liệu cho thấy các trò chơi thể loại jubensha đã trở thành một hình thức giải trí trực tiếp phổ biến của người tiêu dùng xứ tỷ dân, chỉ đứng sau hoạt động đi xem phim và tập thể dục. Hơn 80% người chơi được cho ở độ tuổi 20-25, với 10% dưới 20 tuổi.

Trong những tháng gần đây, giới chức Trung Quốc đã kiểm soát ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến - vốn được cho là nguyên nhân dẫn đến thị lực suy giảm và kết quả học tập kém ở nhiều học sinh, sinh viên.

Tháng 8, các nhà chức trách đã đặt ra giới hạn thời gian chơi game online đối với thanh thiếu niên, chỉ cho phép trẻ em chơi tối đa 1 tiếng đồng hồ/ngày vào các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật.

Theo: Zing

098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ