Bao giờ thầy thuốc chúng ta được trân trọng? 

25/08/2023 19:11

Bao giờ thầy thuốc chúng ta được trân trọng? 

img-5771-1692965198.jpeg

Giáo sư Trương Việt Bình

 

img-5771-1692965198.jpeg
Chú thích ảnh

Tới khi nào thầy thuốc sống được bằng lương ? 
Khi thu nhập được như thầy thuốc ở các nước phát triển. Chúng ta đang phát triển nhưng thu nhập cán bộ y tế quá thấp so với các ngành khác của xã hội, thậm chí bác sĩ sau khi ra trường 5 năm thu nhập chỉ bằng 60% ô sin.
Thu nhập  ngân hàng, các ngành kinh tế, kỹ thuật, kinh doanh, dịch vụ khởi điểm cao hơn bác sĩ ra trường khoảng 10 năm trở lên. 
Có phải là ngành y phải bị đối xử như vậy không? Phải. Bởi vì có thời kỳ người dân quen sự phục vụ vô điều kiện mà họ không phải trả tiền. Tới bây giờ vẫn không quen việc trả tiền cho việc chữa bệnh cho bản thân họ. Trừ khi họ sắp chết và tự đưa tiền cầu cứu thầy thuốc mặc dù bệnh đã quá nặng, không ai cứu được.
Thu nhập cao của ngành y tế chỉ ở các bệnh viện tuyến cuối ở trung ương. 
Các bệnh viện huyện, trạm y tế đời sống cán bộ y tế vẫn ở mức thấp. Thậm chí quá thấp so với mức thu nhập chung của xã hội.
Về y học. Bệnh đã lâu, gốc bệnh đã sâu, không phải bệnh nào cũng chữa được chứ không nói chữa nhanh khỏi được, vì vậy có thầy thuốc nhắm mắt cho những loại corticoid mạnh nhất để cho bệnh nhân có cảm giác bệnh đỡ mà lờ đi tác dụng phụ cực kỳ nguy hại cho bệnh nhân. 
Sự xuống cấp về y đức còn đi kèm theo tư tưởng dịch vụ y tế. Khi bệnh viện tự bươn chải kiếm sống vì tự chủ. Việc tận thu chắc chắn xẩy ra để có luong sau đó là để làm giàu.

Bạn đang đọc bài viết "Bao giờ thầy thuốc chúng ta được trân trọng? " tại chuyên mục Chuyên gia.
098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ