Bộ VH,TT&DL vào cuộc vụ bài Tiến quân ca bị "đánh gậy" bản quyền

06/11/2021 10:02

Bộ VH,TT&DL sẽ xem xét vụ bản quyền liên quan đến bài Tiến quân ca trước việc BH Media "đánh gậy" bản quyền bài hát này.

Đại diện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã nắm những thông tin ồn ào về vụ bản quyền ca khúc Tiến quân ca đang gây tranh luận. Bộ sẽ xem xét sự việc để chuyển nội dung cho đơn vị chuyên môn giải quyết.

Văn hoá - Bộ VH,TT&DL vào cuộc vụ bài Tiến quân ca bị 'đánh gậy' bản quyền

Bài hát Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao được chọn làm Quốc ca của Việt Nam.

Nói về việc này, nhà văn hoá Đoàn Xuân Hương cho hay: "Bài hát Tiến quân ca - Quốc ca đã được gia đình nhạc sĩ Văn Cao tặng Tổ quốc và nhân dân Việt Nam thì không đơn vị nào có thể dùng quyền lực của mình để đánh dấu bản quyền cả. Nếu sự việc "nhận vơ" này có thật, thì đây là việc làm sẽ bị nhiều người lên án và không luật pháp nào bảo vệ cả. Kể cả đây là bản thu âm – thu hình thì họ cũng không được phép khai thác vào mục đích kiếm lợi. Tôi nghĩ, các cơ quan chức năng của mình sẽ sớm vào cuộc để chấn chỉnh việc này".

Chiều tối ngày 5/11, đại diện BH Media một lần nữa khẳng định với Người Đưa Tin: "Chúng tôi chỉ là đơn vị được ủy quyền cho quản lý và phát hành bản ghi Tiến quân ca trên YouTube. Bản ghi này không bật nút kiếm tiền và để cho người dùng sử dụng miễn phí. Nhưng BH Media vẫn luôn phải đảm bảo quét bản quyền để tránh những người dùng sử dụng bản ghi Tiến quân ca của Hồ Gươm vào những mục đích xấu. Đó chính là trách nhiệm của BH Media.

Đã từng có thời gian các bản ghi âm, ghi hình do các nghệ sĩ, cùng các hãng đĩa, hãng phim bị người dùng xâm phạm và không thể kiểm soát. Nhưng từ khi có các đơn vị có trách nhiệm bảo vệ quyền tác giả, và quyền liên quan (trong đó có BH Media) thì tình trạng vi phạm bản quyền trên mạng giảm hẳn.

Tuy nhiên việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều thách thức. Trong quá trình giúp các chủ sở hữu bản quyền, BH Media nhận được rất nhiều lời vu khống, đặt điều, thậm chí đe dọa tới sức khỏe tinh thần và thể chất của các thành viên công ty".

Đại diện BH Media còn cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ có những hành động pháp lý phù hợp để bảo vệ tổ chức của mình. Đồng thời, BH Media sẵn sàng trao thưởng 1 tỷ đồng cho những ai chứng minh được rằng BH Media khai thác lợi nhuận trên các video có chứa bản ghi âm Tiến quân ca do Hồ Gươm Audio sản xuất và phát hành.

Liên quan đến những vụ việc vướng mắc trực tiếp với các nhạc sĩ, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các nhạc sĩ, ca sĩ, nghệ sĩ và các chủ sở hữu bản quyền nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của họ. Ngoài ra, BH Media đang phối hợp với một học viện âm nhạc và dàn nhạc giao hưởng lớn để sản xuất một bản ghi Tiến quân ca mới cho người Việt có thể sử dụng miễn phí".

Văn hoá - Bộ VH,TT&DL vào cuộc vụ bài Tiến quân ca bị 'đánh gậy' bản quyền (Hình 2).

Nhạc sĩ Giáng Son cũng xảy ra tranh chấp với BH media liên quan đến bài Giấc mơ trưa do cô sáng tác.

Những ngày qua, BH Media và nhạc sĩ Giáng Son cũng xảy ra tranh chấp, liên quan đến ca khúc Giấc mơ trưa - sáng tác của Giáng Son và Nguyễn Vĩnh Tiến. Vào cuối tháng 9, Giáng Son đăng tải ca khúc Giấc mơ trưa (do Khánh Linh thể hiện) lên kênh của mình. Sau đó, vào tháng 10, kênh của Giáng Son nhận được thông báo khiếu nại bản quyền từ BH Media.

Theo thông báo từ hệ thống, video do Giáng Son đăng lên có chứa đoạn âm thanh tương tự sản phẩm Giấc mơ trưa của nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh. BH Media nắm quyền sở hữu bản hòa tấu đàn nhị Giấc mơ trưa do nghệ sĩ Dương Thùy Anh biểu diễn (Hồ Gươm Audio sản xuất).

Nhạc sĩ Giáng Son bày tỏ sự bức xúc. Cô khẳng định không ký độc quyền tác phẩm này cho bất cứ ai hay tổ chức nào. Giáng Son ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) giải quyết sự việc.

 

Đinh Lạc Thành
098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ