Bom nợ Evergrande hé lộ những 'thành phố ma' Trung Quốc

16/10/2021 13:12

Bởi nhu cầu ngày càng giảm, hàng trăm triệu bất động sản tại Trung Quốc rơi vào cảnh được rao bán nhưng không ai mua, tạo ra những "thành phố ma" nổi tiếng.

evergrande anh 1

"Bom nợ" Evergrande vẫn đang là chủ đề thu hút sự chú ý của giới đầu tư toàn cầu, bởi rắc rối của tập đoàn này chỉ là phần nhỏ trong cuộc khủng hoảng dư thừa bất động sản tại Trung Quốc. Các nhà phân tích cho biết thị trường bất động sản Trung Quốc đang dần nguội lạnh sau một thời gian dài các nhà đầu tư chạy đua xây dựng trong khi khả năng mua sắm của người dân có giới hạn, theo CNN. Ảnh: AFP.

evergrande anh 2

Trước khi Evergrande bị đẩy tới bờ vực sụp đổ như hiện nay, hàng chục triệu căn hộ ở Trung Quốc đang rơi vào tình trạng chào bán không ai mua. Những năm gần đây, vấn nạn này ngày càng trở nên trầm trọng. Theo ông Mark Williams, nhà kinh tế trưởng tại công ty tư vấn Capital Economics, Trung Quốc vẫn còn dư 30 triệu bất động sản chưa bán được. Số bất động sản này có thể cho 80 triệu người sinh sống. Ảnh: AFP.

evergrande anh 3

Khoảng 100 triệu bất động sản, với khả năng phục vụ 260 triệu dân, dường như đã được bán nhưng chưa có người dọn vào sinh sống, theo ước tính của Capital Economics. Những dự án bất động sản như vậy được đặt cho tên gọi là "thành phố ma". Ảnh: AFP.

evergrande anh 4

Bất động sản và các ngành liên quan đóng một phần quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc, chiếm 30% GDP của nước này. Trong nhiều thập niên, bất động sản là động lực giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng. Nhưng từ lâu, các nhà kinh tế đã cảnh báo ngành bất động sản là một quả bom nổ chậm cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, bởi những khoản nợ khổng lồ mà các nhà đầu tư gánh trên lưng để xây dựng các dự án. Ảnh: AFP.

evergrande anh 5

Evergrande là cái tên đầu tiên đang trên bờ sụp đổ khi gánh khoản nợ lên tới 300 tỷ USD. Và Evergrande không phải tập đoàn bất động sản duy nhất đang lao đao vì nợ nần. Những ngày qua, hàng loạt tập đoàn bất động sản khác như Fantasia, Modern Land hay Sinic Holdings thông báo gặp khó khăn trong luân chuyển dòng tiền và đề nghị các chủ nợ cho thêm thời gian để trả nợ, hoặc có khả năng vỡ nợ. Ảnh: AFP.

evergrande anh 6

Trong vài tháng qua, giá nhà, hoạt động xây mới và doanh số bán bất động sản đã giảm mạnh. Trong tháng 8, doanh số bán bất động sản tính theo diện tích sàn đã giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng tháng này, giá nhà mới chỉ tăng khoảng 3,5% so với 12 tháng trước đó, mức tăng nhỏ nhất kể từ khi thị trường bất động sản phục hồi tháng 6/2020. Ảnh: AFP.

evergrande anh 7

"Nhu cầu nhà ở tại Trung Quốc đang rơi vào thời kỳ suy giảm liên tục, đây là gốc rễ vấn đề của Evergrande và các tập đoàn bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính", chuyên gia Williams của tập đoàn tư vấn Capital Economics cho biết. Ảnh: AFP.

Theo: Zing

Bạn đang đọc bài viết "Bom nợ Evergrande hé lộ những 'thành phố ma' Trung Quốc" tại chuyên mục Nghệ sĩ.
098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ