“Cánh đồng quê mẹ” - Tranh Sơn mài của họa sỹ Kim Chi

21/08/2023 13:07

 

 
img-5514-1692598139.jpeg
"Cánh đồng quê Mẹ" - Tranh chất liệu Sơn Mài truyền thống

"Cánh đồng quê Mẹ" - Bức tranh chạm tới trái tim tôi, xin phép được chia sẻ tới bạn đọc, tới những người bạn, tâm tình của Hoạ sỹ Nguyễn Thị Kim Chi.

“Từ một vùng quê nghèo thuần nông nghiệp, tôi sinh ra và lớn lên cùng với núi rừng, với những buổi chiều chăn trâu cắt cỏ. Mùa gặt, mùa cấy mỗi năm hai vụ chiêm mùa phong cảnh con người quê tôi yên bình, êm ả, cứ thế nuôi tôi khôn lớn…

Tôi vẫn nhớ những trưa hè nắng cháy da, cháy thịt, những ngày đông rét lạnh thấu xương, tôi cùng các bạn trong làng cưỡi trâu, leo đồi, nằm thả mình trên những phiến đá lớn, lợp chòi bằng lá chuối, cơm lam sắn bằng ống nứa với nước suối rừng trong veo.

Từ trên đồi cao nhìn xuống ngôi làng nhỏ, cánh đồng bao la bất tận là thế mà từ góc nhìn của tôi lúc ấy nó thu nhỏ vào tầm mắt cả bầu trời tuổi thơ tôi. Ngắm mây, trời, hình dung về những giấc mơ hoa chỉ có thời 8x,9x và mảnh đất nuôi tôi khôn lớn ấy dưỡng tâm hồn tôi những khao khát trở về tuổi thơ, trở về ngôi nhà sàn của nội, của ngoại, tắm dòng suối mát lành trong veo kia. 

Bây giờ theo năm tháng theo những thăng trầm của cuộc sống thời đại mới công nghiệp hiện đại hóa, máy cày máy cấy thay thế cho con trâu, cái cuốc, cày bừa… các bà các mẹ các chị cũng đỡ vất vả hơn phần nào, song sẽ không còn gì lưu giữ lại, thế hệ sau này không biết đến những vất vả sớm khuya của ông bà, không thấy được những giọt mồ hôi mặn chát lăn trên má Mẹ, thấm ướt đôi vai gầy guộc của Cha...tất cả chỉ còn lại trong ký ức. Tôi muốn níu giữ sự thanh bình yên ả ấy, muốn ôm cả làng quê bình dị mthân thương vào lòng, muốn giữ trọn cả tuổi thơ tôi trong đó.

Bức tranh chỉ đơn giản thôi nhưng chất chứa nỗi đau đáu của người con xa quê, hai tiếng quê hương đẹp và thân thương sâu lắng quá.! 

Tâm tình của Hoạ sỹ Kim Chi 

img-5544-1692598412.jpeg
Hoạ sỹ Kim Chi 

 

Trang Viên
098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ