Long An: Người dân bức xúc vì dự án J-Dragon “bức tử” sông Cần Đước

08/10/2020 19:30

Sông Cần Đước chảy qua thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đang bị “bức tử” bởi một dự án có tên gọi là “J-Dragon” do Công ty Cổ phần Đầu tư Thắng Lợi Group làm chủ đầu tư.

Khóc cho một dòng sông

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, cuộc sống của người dân trên trục đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Minh Khai (thị trấn Cần Đước, tỉnh Long An) đang bị xáo trộn vì dự án ngay giữa dòng sông.

Khói bụi, tiếng ồn là thứ mà người dân nơi đây phải gánh chịu hằng ngày vì các hoạt động san lấp, thi công các công trình bên trong dự án. Không những thế, vấn đề về ranh giới giữa khu dự án và khu dân cư hiện hữu không rõ ràng, dẫn đến việc thi công lấp luôn nơi thoát nước một số hộ gia đình nơi đây, gây ách tắt dòng chảy làm ô nhiễm mỗi trường sống tại khu vực.

Dự án J-Dragon

Khi PV tìm hiểu thực tế, sông Cần Đước chính là nguồn nước chính phục vụ sinh hoạt, nuôi trồng thủy hải sản của người dân nơi đây, vì thế ngoài tác động đến môi trường sống. “Khi dự án được xây dựng, hệ quả chắc chắn xảy ra là sẽ gây ảnh hưởng về dòng nước phục vụ cho việc tưới tiêu, canh tác lúa nước xung quanh khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế địa phương, gây xáo trộn kinh tế xã hội tại khu vực”, một người dân nói.

Một người dân sống lâu năm tại đây cho biết thêm: “Từ lúc dòng sông còn nối liền (chưa có đường Trần Hưng Đạo cắt qua), dòng sông Cần Đước là linh hồn của người dân nơi đây, là hoài niệm, là tình yêu đất nước - non sông”.

Có hay không dự án J-Dragon?

Mặc dù quá trình thi công thực hiện dự án J-Dragon mới bắt đầu việc san lấp mặt nước nhưng suốt nhiều tháng qua, Công ty Thắng Lợi và các sàn giao dịch đã thông báo chính sách bán hàng (Rồng vàng gõ cửa, Rồng vàng ân hạng) đưa khách hàng đi tham quan, xuống tiền đặt cọc giữ chỗ, dưới cái tên rất kêu là “J-Dragon”.

Dự án J-Dragon tác động đến sông Cần Đước

Trong vai khách hàng, PV tham quan dự án, yêu cầu nhân viên cung cấp các giấy tờ pháp lý thể hiện đã đủ điều kiện thi công và mở bán thì những nhân viên này tìm cách lờ đi.

Căn cứ theo văn bản số 3421/SXD-NBĐS, trả lời của Sở Xây Dựng tỉnh Long An, trên địa bàn huyện Cần Đước, tỉnh Long An không có dự án nào được chấp thuận với tên gọi Dự án Khu đô thị thương mại Thắng Lợi Jade Dragon (J-Dragon).

Được biết, ngày 16/07/2013, Sở Xây dựng có văn bản đề nghị Phòng Kinh tế và Hạ tầng báo cáo kết quả thẩm định số 02/KQTĐ-KTHT về quy hoạch, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Ngày 02/08/2013, Quyết định số 1399/QĐ-UBND do UBND huyện Cần Đước ban hành về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch Khu dân cư thương mại, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An do đề nghị của Phòng Kinh tế và Hạ tầng.

Ngày 22/12/2017, UBND tỉnh ra quyết định số 4612-4613/QĐ-UBND về phê duyệt phương án đấu giá và việc đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất. Đến ngày 09/03/2018, UBND tỉnh ban hành quyết định số 755/QĐ-UBND về người trúng đấu giá là Công ty Cổ phần đầu tư Thắng Lợi Group với tổng diện tích 56.194 m2.

Để có có thông tin khách quan đa chiều về vấn đề, PV đã nhiều lần liên hệ và gửi nội dung nhưng không nhận được bất kỳ sự phản hồi từ Công ty Thắng Lợi.

Thực tế, đã có rất nhiều dự án lấp kênh rạch gây ngập úng, hậu quả vô cùng nghiêm trọng và khi khôi phục lại thì rất tốn kém, chung quy lại, người bị ảnh hưởng nhiều nhất không phải chủ đầu tư, chính quyền mà là người dân sinh sống trực tiếp tại khu vực. Vì thế câu hỏi lớn đặt ra ở đây là dự án này là chủ trương của huyện, xét về góc độ khoa học thì có đúng hay không? Đánh giá về tác động môi trường và xã hội đã được làm đầy đủ hay chưa?

PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

PHẠM LUÂN
098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ