Nhiều trường hợp dương tính với Covid-19 trong dòng người cuối cùng về Tây Nguyên

02/08/2021 21:09

Trong hàng nghìn người cuối cùng về các tỉnh Tây Nguyên tránh dịch sau công điện của Thủ tướng Chính phủ, có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Hơn 6.000 người về Tây Nguyên sau công điện của Thủ tướng

Trưa ngày 2/8, ông Đào Kim Nghiệp, Phó Giám đốc trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông cho biết, lượng người từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch qua chốt kiểm soát dịch Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp từ ngày 1/8 đến 1h sáng ngày 2/8 là hơn 6.000 người.

Theo ông Nghiệp, đây là những người cuối cùng đi xe máy về quê sau công điện của Thủ tướng Chính phủ. Từ 1h sáng 2/8 đến thời điểm hiện tại, chốt kiểm soát dịch Đắk Ru không ghi nhận thêm trường hợp nào từ các tỉnh phía Nam về.

Sự kiện - Nhiều trường hợp dương tính với Covid-19 trong dòng người cuối cùng về Tây Nguyên

Dòng người cuối cùng đổ về Tây Nguyên qua chốt kiểm soát dịch Đắk Ru.

"Trước đó, tỉnh Đắk Nông nhận được thông tin rất nhiều người đang ùn tắc ở cửa ngõ Phú Giáo của tỉnh Bình Dương và chốt Tân Lập của tỉnh Bình Phước.

Thực tế này do khi công điện của Thủ tướng gửi tới thì dòng người đã rời khỏi địa bàn họ trú rồi. Ngay lúc này, tỉnh Đắk Nông thống nhất phối hợp với các tỉnh để thông chuyến cuối cùng này", ông Nghiệp cho biết.

Để đảm bảo công tác kiểm soát, tránh ùn tắc, tỉnh Đắk Nông huy động tối đa lực lượng kiểm tra y tế, phân luồng giao thông ở chốt kiểm dịch xã Đắk Ru lên 70 người. Không chỉ vậy, nhiều lãnh đạo tỉnh cũng có mặt tại chốt Đắk Ru để chỉ đạo công tác kiểm soát phòng chống dịch.

Sự kiện - Nhiều trường hợp dương tính với Covid-19 trong dòng người cuối cùng về Tây Nguyên (Hình 2).

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông phân luồng, hướng dẫn người đi đường.

Theo đó, khi người dân từ các tỉnh phía Nam về đến điểm chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua xã Đắk Ru, thì được phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Đắk R’lấp, lực lượng y tế, thanh niên tình nguyện và các ngành chức năng tiến hành phân luồng, kiểm tra các yếu tố bảo đảm phòng chống dịch.

Mặt khác, triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch và luật giao thông đường bộ trong suốt qua trình di chuyển về quê.

Đối với những người dân về tỉnh Đắk Nông được tách luồng riêng để lực lượng y tế tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Sau đó, người dân được lực lượng công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trực tiếp dẫn đường về địa phương nơi cư trú và thực hiện cách ly theo quy định nhằm bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Sự kiện - Nhiều trường hợp dương tính với Covid-19 trong dòng người cuối cùng về Tây Nguyên (Hình 3).

Lực lượng chức năng tại Đắk Nông phát đồ ăn, thức uống cho người dân.

Đối với những người dân đi qua tỉnh Đắk Nông để về địa phương khác tránh dịch đều được lực lượng CSGT bố trí lực lượng, phương tiện dẫn đường và yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, giữ khoảng cách và không dừng dọc đường nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm dịch khi người dân di chuyển.

Đồng thời, lực lượng Công an Đắk Nông cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm tổ chức phát tặng miễn phí nước uống và thức ăn nhanh cho người dân trên đường về quê tránh dịch. 

Phát hiện nhiều trường hợp dương tính qua xét nghiệm sàng lọc

Tại tỉnh Đắk Lắk, từ tối 1/8 đến rạng sáng 2/8, lực lượng y tế tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 cho 1.439 người. Tất cả những người này đều di chuyển từ các tỉnh phía Nam về Đắk Lắk.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho hay, sau khi nhận thông tin về số lượng người lao động từ các tỉnh phía Nam di chuyển về Đắk Lắk, tỉnh đã huy động các lực lượng CSGT hướng dẫn phân luồng di chuyển về địa điểm tập trung tại cửa ngõ phía Nam của tỉnh Đắk Lắk để xét nghiệm sàng lọc và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Sự kiện - Nhiều trường hợp dương tính với Covid-19 trong dòng người cuối cùng về Tây Nguyên (Hình 4).

Người dân từ các tỉnh phía Nam về Đắk Lắk chờ lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng thời, tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ đạo chính quyền các huyện, thị xã, thành phố bố trí xe vận chuyển đến điểm tập trung để đưa công dân về địa phương và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân.

Bên cạnh đó, bố trí khu vực ăn, uống nghỉ ngơi cho người dân tại điểm tập trung.

Theo bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, qua xét nghiệm sàng lọc cho 1.439 người đã phát hiện 12 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tất cả các trường hợp này đã được đưa đến khu cách ly tập trung tạm thời của tỉnh để tiến hành xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp phương pháp RT-PCR.

Khi phát hiện các trường hợp dương tính sẽ tiến hành cách ly và chuyển bệnh nhân đi điều trị. Đồng thời, tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh.

Sự kiện - Nhiều trường hợp dương tính với Covid-19 trong dòng người cuối cùng về Tây Nguyên (Hình 5).

Lực lượng y tế Đắk Lắk lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Đối với các trường hợp kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 khi về địa phương, nhiều huyện đã tiến hành cho cách ly tập trung để đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh.

Đối với các trường hợp cách ly tại nhà cũng được hướng dẫn các điều kiện cách ly tại nhà và giám sát y tế tại nhà để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, ngày 29/7 và  30/7, có hơn 1.600 công dân từ các tỉnh phía Nam di chuyển về Đắk Lắk. Qua test nhanh và xét nghiệm khẳng định bằng pháp phương pháp RT-PCR phát hiện 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và đã được đưa đi cách ly điều trị./.

Theo: Người Đưa Tin Pháp Luật

098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ