Phạt nặng rapper hát nhạc dung tục: Vòng "kim cô" với ca sĩ

09/10/2021 12:26

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ Thuật Biểu diễn cho biết, Cục đã gửi văn bản đến Bộ VH,TT&DL để xử lý những rapper phát hành sản phẩm có nội dung phản cảm.

Chia sẻ với PV, ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) cho hay:

"Trước hiện tượng gần đây, nhiều ca sĩ, rapper phát hành các sản phẩm âm nhạc có nội dung không phù hợp với văn hoá Việt Nam, ngày 7/10, Cục đã soạn văn bản gửi đến Thanh tra Bộ VH,TT&DL xem xét, xử lý các rapper đã phát hành sản phẩm có nội dung vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật trên mạng xã hội. Ngoài ra, lãnh đạo Cục cũng đề nghị Thanh tra Bộ VH,TT&DL xử lý những kênh đăng tải sản phẩm âm nhạc phản cảm.

Theo văn bản được gửi đi, Cục đề nghị xử phạt hành chính với những rapper vi phạm theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, mức phạt cao nhất với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo" là 50 triệu đồng, và "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" là 40 triệu đồng. Cục cũng đề nghị Bộ TT&TT gỡ bỏ các nội dung vi phạm, để tránh phát tán ra bên ngoài...".

Văn hoá - Phạt nặng rapper hát nhạc dung tục: Vòng 'kim cô' với ca sĩ

Rapper Chị Cả.

Có thể thấy rằng, trong thời gian gần đây, giới trẻ truyền nhau nhiều bài hát của các rapper có những câu từ, giai điệu phản cảm, kém văn hoá. Cụ thể như đoạn nhạc nền có lời lẽ phản cảm trên mạng xã hội Tiktok với hastag #muachoconchieccongtay xuất hiện trên xu hướng nội dung nổi bật của mạng xã hội này. Nhiều người nghe nhạc rap nhận ra đây là lời bài Censored của rapper Chị Cả. Điều đáng nói, bài Rap này mô tả trần trụi mối quan hệ có tính chất loạn luân giữa bố chồng và con dâu.

Rapper Chị Cả (tên thật Đinh Thanh Tùng) sáng tác bài Censored vào tháng 12/2018 - trước khi tham gia cuộc thi King of Rap. Dù vậy vào thời điểm đó, bài Censored vẫn gây tranh cãi ngay trong chính cộng đồng Rap Việt. Chị Cả bị người nghe Rap chỉ trích, rapper devzxje cũng đăng đàn thể hiện sự thất vọng với rapper này. 

Văn hoá - Phạt nặng rapper hát nhạc dung tục: Vòng 'kim cô' với ca sĩ (Hình 2).

Rapper Chí sáng tác bài nhạc có nội dung phản cảm, xuyên tạc tôn giáo. Hiện anh đã gỡ bỏ tác phẩm này trên Youtube.

Hay mới đây, nhóm Rap Nhà Làm gây bức xúc khi phát hành bài Rap Thích Ca Mâu Chí có nội dung báng bổ đạo Phật, xuyên tạc hình ảnh của Đức Phật. Không chỉ Phật tử và người yêu mến đạo Phật, cộng đồng khán giả Việt Nam đã chỉ trích gay gắt nhóm rap trẻ này. Hiện tại, rapper này cũng đã xin lỗi và gỡ bỏ bài nhạc trên nền tảng Youtube và lên chùa xám hối.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, nhà sản xuất âm nhạc Thanh Phương cho hay: "Đã từ lâu, mảng nhạc rap vẫn được các rapper tự do sáng tác mà không chịu một quy định nào. Với bản chất là những ngôn ngữ gần với đời sống, nhạc rap có nhiều bài hay, được giới trẻ chọn nghe, tuy nhiên cũng có những bài mang nội dung phản cảm. Được nhiều nghệ sĩ trẻ viết ra mà thiếu sự tiết chế, nhiều bài có ngôn từ chưa chuẩn, thậm chí xúc phạm đến đối tượng bài hát nên cần loại bỏ. Âm nhạc nuôi dưỡng tâm hồn, nên chúng ta hãy chọn nghe những bản nhạc văn minh, câu từ chau chuốt. Các cơ quan quản lý cũng cần ra tay mạnh mẽ để loại bỏ những bản nhạc "rác" như vậy. Phạt tiền 50 triệu với rapper hát nhạc dung tục sẽ là vòng "kim cô" xiết chặt khiến cho ca sĩ, nghệ sĩ hát, sáng tác nhạc rap biết đường mà làm nghề chỉn chu hơn... ".

Văn hoá - Phạt nặng rapper hát nhạc dung tục: Vòng 'kim cô' với ca sĩ (Hình 3).

Rapper Hà Lê.

Rapper Hà Lê thì chia sẻ: "Việc nhiều rapper hát nhạc nhảm nhí, dung tục không phải là hiện tượng mới, nhưng gần đây mới được chú ý. Tôi hy vọng rằng, cùng với những quy định với của các cơ quan chức năng, thì anh em nghệ sĩ sẽ làm nghề nghiêm túc hơn. Nhất là khi sáng tác những đề tài khó như tôn giáo hay các chủ đề nhạy cảm trong văn hóa phương Đông, người sáng tác phải làm sao để có thể truyền tải ý đồ của mình một cách tinh tế, thông minh mà không thô tục. Người sáng tác phải có vốn từ phong phú, có sự hiểu biết và có phông văn hoá nhất định. Như thế âm nhạc mới phát triển được lâu dài".

Theo: Người Đưa Tin

 

098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ