Rạp chiếu Việt gặp nhiều khó khăn khi mở lại

24/10/2021 21:54

Dự kiến cuối tháng 10, các cụm rạp trên cả nước mở cửa trở lại. Nhưng hiện tại, đa số nhà phát hành phim Việt đều dời lịch sang tháng 12, nhằm tránh đối đầu với bom tấn của Mỹ.

Trao đổi với Zing, đại diện của CGV, Lotte, Galaxy cho biết họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa từ ngày 29/10. Hiện tại, Đồng Nai và Bình Dương đã có công văn đồng ý cho rạp phim hoạt động nhưng các cụm rạp ở đây vẫn chưa mở.

"Chúng tôi cũng như các cụm rạp khác đang chờ đợi hướng dẫn cụ thể của UBND TP.HCM. Chúng tôi muốn mở cửa đồng loạt các cụm rạp trên toàn hệ thống. Có như vậy các studio mới phát hành phim lớn. Rạp mở nhỏ lẻ chỉ có thể chiếu phim cũ mà thôi", ông Thái Dương, Trưởng phòng marketing của Lotte, cho hay.

Thiếu nhân sự và tốn nhiều chi phí phát sinh

Chuẩn bị cho kế hoạch đón khách sau 5 tháng đóng cửa, các cụm rạp cho hay họ đang tiến hành công tác vệ sinh, phun khử khuẩn phòng chiếu cũng như kế hoạch tập huấn các kỹ năng phòng chống dịch cho nhân viên.

Rap phim mo cua anh 1

Phim Trạng Tí chưa có kế hoạch khởi chiếu lại. Ảnh: CGV.

Không những thế, các cụm rạp còn làm công văn gửi đề xuất về việc đảm đảm an toàn phòng chống dịch đến UBND các thành phố. Đại diện Lotte nói: "Chúng tôi đảm bảo thực hiện phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cơ quan chức năng, nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang, kiểm tra sức khỏe nhân viên thường xuyên".

Theo đại diện các đơn vị này, hai khó khăn trước mắt cụm rạp phải đối diện là thiếu nhân sự và chi phí vận hành tăng vì công tác khử khuẩn liên tục, trong khi công suất hoạt động chỉ khoảng 50-70%.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc nội dung của CGV cho hay: "Tỷ lệ khán giả tiêm vaccine ở các tỉnh chưa nhiều. Tại các thành phố lớn, kế hoạch tiêm cho người dưới 18 tuổi cũng triển khai. Khán giả của rạp phim ở độ tuổi này cũng khá đông đảo. Do đó, điều này sẽ khiến lượng khán giả đến rạp giảm hơn nữa".

Ông Thái Dương cho biết khó khăn của Lotte là vấn đề nhân sự. Trong đợt dịch kéo dài vừa qua, đa số nhân viên bán thời gian của rạp đều về quê.

"Để có đủ lực lượng phục vụ khách hàng khi mở lại rạp, ngoài nhân viên chính thức, chúng tôi còn phải huy động nhân viên làm bán thời gian. Đa số là các em sinh viên làm thêm. Do đó, cần phải báo trước để họ có sự chuẩn bị và trở lại TP.HCM", ông Dương nói.

Nhiều phim Việt né ra rạp ngay

Bà Mai Hoa, Tổng giám đốc Galaxy, cho rằng thời gian qua nhiều bom tấn của Mỹ được phát hành, sắp tới đến dịp Halloween nên nếu mở cửa, rạp sẽ có nhiều bom tấn phục vụ khán giả. Có thể kể tới Shang-Chi, No Time to Die, Black Widow, Fast & Furious 9, Dune...

Đại diện của Lotte nhận định nếu rạp mở cửa từ cuối tháng 10, bom tấn Enternals được kỳ vọng sẽ là cú hích, giúp hâm nóng phòng vé sau dịch.

Rap phim mo cua anh 2

Bẫy ngọt ngào nhiều lần hoãn chiếu.

Đối ngược lại với sự sẵn sàng của phim ngoại, các tác phẩm trong nước đa số dời lịch chiếu sang tháng 12, thậm chí muộn hơn. Rừng thế mạng thông báo phát hành vào ngày 31/12, Người lắng nghe: Lời thì thầm cũng dự kiến ra mắt vào tháng 12. Bộ phim Bẫy ngọt ngào của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư sau nhiều lần dời lịch chiếu hiện chưa có kế hoạch cụ thể.

Riêng Thiên thần hộ mệnh - phim đã phát hành trước đó - được ấn định ngày khởi chiếu ngay khi rạp mở cửa.

"Còn lại, các phim Việt khác đều né cạnh tranh với bom tấn Hollywood. Thời gian tới, cứ một tuần, lại có 2-3 phim Mỹ ra mắt. Các nhà làm phim trong nước e ngại khách hàng lựa chọn phim ngoại. Không những thế, công suất của rạp chỉ khoảng 50-70% khi mở cửa trở lại cũng là khó khăn với nhà làm phim Việt vì suất chiếu của bom tấn Mỹ có thể sẽ được xếp nhiều hơn", đại diện của Lotte cho hay.

Với các cụm rạp, công suất hoạt động dự kiến khoảng 50% khi mở cửa trở lại có thể khiến họ gặp khó khăn về doanh thu. Song các đơn vị này khẳng định luôn tuân thủ hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như UBND các thành phố.

Theo họ, việc mở 100% công suất lúc này có thể chưa đảm bảo an toàn. "Mở cửa từng bước và có sự chuẩn bị kỹ càng thì sẽ giảm bớt rủi ro. Nếu không, rủi ro xảy ra, việc xử lý còn lâu dài, tốn kém hơn", đại diện của Lotte nhấn mạnh.

Theo: Zing

Bạn đang đọc bài viết "Rạp chiếu Việt gặp nhiều khó khăn khi mở lại" tại chuyên mục Sản phẩm.
098.510.5755 NHẬN BÁO GIÁ